Menu

Nội Dung Chi Tiết Incoterms 2010

Đối với những ai làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Incoterms có lẽ là thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Nắm rõ được những điều kiện trong Incoterms sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được cách thức giao hàng hoặc nhận hàng có lợi cho mình. Vậy khái niệm Incoterms là gì? Bao gồm những bộ quy tắc nào? Trong bài viết này, Ever Star Shipping.,JSC sẽ cập nhật cho bạn một số thay đổi trong Incoterms 2010 và Nội dung chi tiết của các điều khoản.

Nếu chia theo trách nhiệm, Incoterms 2010 có thể phân loại thành 4 nhóm trong đó trách nhiệm của người bán tăng dần và trách nhiệm của người mua thấp dần từ:

- Nhóm E  bao gồm điều kiện EXW: Nơi đi: là nhóm trách nhiệm của người bán thấp nhất và người mua cao nhất

- Nhóm F: Cước vận tải chính chưa trả  bao gồm: FCA, FAS, FOB

- Nhóm C: Cước vận tải chính đã trả, bao gồm: CPT, CIP, CFR, CIF

- Nhóm D: Nơi đến: là nhóm trách nhiệm của người bán cao nhất và người mua thấp nhất: DAT, DAP, DDP

Điều kiện Incoterms 2010

1. EXW (Ex works) – GIAO TẠI XƯỞNG

FOB và EXW – Đâu là lựa chọn tốt nhất trong Logistics? - VILAS

Điều kiện EXW Incoterms 2010

Giao tại xưởng có nghĩa là người bán giao hàng khi đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại một địa điểm quy định (ví dụ xưởng, nhà máy, kho, v.v…). Người bán không cần xếp hàng lên phương tiện tiếp nhận cũng như không cần làm thủ tục thông quan xuất khẩu (nếu có).

Người bán sẽ chịu chi phí và rủi ro khi đưa hàng đến địa chỉ tập kết, hay còn gọi là địa chỉ giao hàng. Còn về phía người mua, tức là bên nhập khẩu, phải chịu toàn bộ chi phí và những rủi ro phát sinh trong quá trình nhận hàng từ điểm thoả thuận.

2. FCA (Free Carrier) – GIAO CHO NGƯỜI CHUYÊN CHỞ

Điều kiện FCA Incoterms 2010

FCA là (Người bán) giao hàng cho người vận chuyển hoặc một người khác do người mua chỉ định sau khi làm xong thủ tục thông quan xuất khẩu, tại cở sở của người bán hoặc tại địa điểm chỉ định khác. Các bên cần phải quy định rõ địa điểm tại nơi được chọn để giao hàng, vì rủi ro được chuyển cho người mua tại địa điểm đó. FCA là một trong những điều kiện thương mại quốc tế Incoterms được sử dụng phổ biến hiện nay.

3. CPT (Carriage Paid To) – CƯỚC PHÍ TRẢ ĐẾN

Điều kiện CPT trong INCOTERMS 2010

Điều kiện CPT Incoterms 2010

CPT có thể sử dụng trong mọi phương thức vận tải, bao gồm cả vận tải đa phương thức. Theo điều kiện CPT thì bên bán thanh toán cước phí vận tải tới điểm đến đã chỉ định. Bên mua thanh toán phí bảo hiểm. Mọi rủi ro về hàng hóa chuyển từ bên bán sang bên mua khi hàng hóa được giao cho bên vận tải đầu tiên.

Cụ thể, người bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người khác do người bán chỉ định tại một nơi thỏa thuận (nếu điểm đó đã được các bên thỏa thuận) và người bán phải ký hợp đồng và trả chi phí vận tải cần thiết để đưa hàng hóa tới địa điểm đến được chỉ định. 

4. CIP (Carriage and Insurance Paid To) – CƯỚC PHÍ VÀ BẢO HIỂM TRẢ ĐẾN

Điều kiện CIP Incoterms 2010

Điều kiện CIP là phương thức mà khi người bán giao hàng cho người chuyên chở tại nơi thoả thuận và người bán ký hợp đồng vận tải và trả mọi chi phí vận chuyển cần thiết để đưa hàng tới nơi quy định.

5. DAT (Delivered At Terminal) – GIAO TẠI BẾN

Điều kiện DAT trong INCOTERMS 2010

Điều kiện DAT Incoterms 2010

Điều kiện giao hàng DAT là người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hoá đã được dỡ từ phương tiện vận tải chở tới, chịu sự hướng dẫn của người mua tại một nơi đến quy định.

Điều kiện này có thể sử dụng cho mọi phuơng thức vận tải và có thề sử dụng khi có nhiều phương thức vận tải tham gia. “Giao tại bến” (Deliver at terminal) có nghĩa là người bán giao hàng, khi hàng hóa sau khi đã rời khỏi phương tiện vận tải, được đặt dưới sự định đoạt cùa người mua tại một bến chỉ định, tại cảng hoặc tại nơi đến chỉ định. “Bến” (terminal) bao gồm bất kỳ nơi nào. Dù có mái che hay không có mái che, như cầu cảng, kho, bãi Container hoặc ga đường bộ, đường sắt hoặc hàng không.

6. DAP (Delivered At Place) – GIAO TẠI NƠI ĐẾN

Điều kiện DAP trong INCOTERMS 2010

Điều kiện DAP Incoterms 2010

Điều kiện DAP có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải, sẵn sàng dỡ tại nơi đến chỉ định. Người bán chịu mọi rủi ro liên quan để đưa hàng hóa đến nơi đến chỉ định.

Điều kiện DAP yêu cầu người bán làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nếu có. Tuy vậy, người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục thông quan nhập khẩu, trả thuế nhập khẩu hoặc làm các thủ tục thông quan nhập khẩu. Nếu các bên muốn người bán làm thủ tục thông quan nhập khẩu, trả thuế và chi phí liên quan đến nhập khẩu thì nên sử dụng điều kiện DDP.

7. DDP (Delivered Duty Paid) – GIAO HÀNG ĐÃ NỘP THUẾ    

Điều kiện DDP trong INCOTERMS 2010

Điều kiện DDP Incoterms 2010

DDP có nghĩa là bên bán hàng phải thanh toán mọi cước phí vận chuyển và gánh chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao cho bên mua hàng cũng như phải nộp mọi thứ thuế (nếu có) trước khi hàng được giao cho bên mua, chẳng hạn thuế nhập khẩu.Bên mua phải chịu chi phí bốc dỡ hàng khi hàng đã vận chuyển đến nơi nhận.

8. FAS (Free Alongside Ship) – GIAO DỌC MẠN TÀU

Điều kiện FAS trong INCOTERMS 2010

Điều kiện FAS Incoterms 2010

FAS có nghĩa là bên bán hàng chi trả cước vận chuyển (nội địa) hàng hóa tới cảng giao hàng. Bên mua thanh toán cước phí xếp hàng, vận tải, bảo hiểm, dỡ hàng và vận chuyển (nội địa) từ nơi dỡ hàng tới nơi lưu giữ hàng hóa của mình. Sự chuyển dịch rủi ro diễn ra khi hàng hóa được giao tại cầu cảng nơi giao hàng.

9. FOB (Free On Board) – GIAO LÊN TÀU

Điều kiện FOB trong INCOTERMS 2010

Điều kiện FOB Incoterms 2010

FOB tương tự với FAS, nhưng bên bán hàng cần phải trả cước phí xếp hàng lên tàu. Việc chuyển giao diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, ví dụ “FOB New York” hay “FOB HCM”. Các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.

10. CFR (Cost and Freight) – TIỀN HÀNG VÀ CƯỚC PHÍ

Điều kiện CFR trong INCOTERMS 2010

Điều kiện CFR Incoterms 2010

Nếu sử dụng điều kiện giao hàng CFR thì sau khi giao hàng cho người mua ở cảng bốc hàng trách nhiệm của người bán đã hết, rủi ro và trách nhiệm trong quá trình vận chuyển do bên mUa chịu nhưng cước phí vận chuyển đó sẽ do người bán trả.

11. CIF (Cost, Insurance and Freight) – TIỀN HÀNG, BẢO HIỂM VÀ CƯỚC PHÍ

Điều kiện CIF trong INCOTERMS 2010 - Logistics Đông Dương - iltvn.com

Điều kiện CIF Incoterms 2010

CIF là điều kiện kèm theo bảo hiểm, quy định các bên khi sử dụng hợp đồng này trong mua bán hàng hóa quốc tế phải mua bảo hiểm. Tất nhiên, công ty xuất khẩu và nhập khẩu hoàn toàn có thể thỏa thuận thêm với nhau về những vấn đề liên quan dù sử dụng điều khoản gì đi nữa.

Nguồn: Tổng hợp và sưu tầm

 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nội dung của Incoterms 2010. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng hoặc truy cập website chính thức của công ty.

SĐT: 090 44 73 168

Website: http://everstarship.net/.  

Cảm ơn quý khách hàng đã đọc bài viết này. Nếu thấy thông tin bổ ích thì hãy chia sẽ bài viết đến với mọi người nhé!

Ever Star Shipping.,JSC chúc quý khách hàng thành công!

 

Các bài viết khác